Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Lắp cửa cuốn như thế nào thì an toàn?


1.  Cửa cuốn đưa đến công trình, trước khi cần lắp cần phải thực hiện các công việc sau:
-          Kiểm tra các thông số của cửa cuốn nhôm được ghi trên phiếu xuất hàng.
-          Đo lại các kích thước (chiều rộng, chiều cao) trên ray.
-          Dùng nivo nước kiểm tra lại độ cao của vị trí đặt 2 mặt bích.
-          Kiểm tra không gian làm việc của cửa (bốn mặt xung quanh lô cuốn phải đúng tiêu chuẩn) để cửa lúc đóng mở không bị va quệt.
-          So sánh các kích thước đo được với các thông số ghi trên phiếu xuất hàng xem đã phù hợp hay chưa. (tránh các trường hợp đưa cửa lên rồi mới phát hiện ra kích thước không phù hợp).
2. Các bước tiến hành lắp cửa cuốn Đức:
-          Tính toán chính xác chiều dài trục cửa (ống thép f 114 hoặc 141, 168) để cắt bớt phần trục cửa bị thừa không cần thiết. Chiều dài trục cửa tối thiểu phải bằng khoảng cách từ mép ngoài của ray lắp mặt bích phụ  này đến mép ngoài của ray lắp mặt bích chính cộng thêm 4cm.
-          Lắp bộ mặt bích chính/phụ
-          Cân chỉnh và căng lò xo
Quá trình cân chỉnh lò xo phải có tối thiểu 2 người thợ và phải làm việc hết sức nhịp nhàng, nếu không có thể gây ra tai nạn làm hỏng cửa.
-          Chỉnh cam (chỉnh hành trình lên xuống)
Cam là 1 bộ phận gồm có: 2 bánh răng nhựa màu đen quay vào nhau khi cửa đóng-mở; lên-xuống, phía ngoài 2 bánh răng có 2 mặt nhựa màu đen gần giống hình elip gọi là nhông cam, được quay đồng thời với 2 bánh răng khi cửa đóng mở lên xuống nó được xiết chặt bằng 3 chiếc đinh vít và 1 bộ rơle cam (gồm 2 chiếc
lẫy bằng thép màu trắng gắn trên cùng 1 mẩu nhựa) để ngắt cửa khi mở lên (ngắt lên) và đóng xuống (ngắt dưới).
Cách chỉnh cam được tiến hành như sau: Trước khi chỉnh cam phải khẳng định cửa đã được cân chỉnh lò xo đạt yêu cầu, mở lên xuống nhẹ nhàng, cân đối. Chỉnh cam có 2 bước:
+ Chỉnh thô
+ Chỉnh tinh

*Chú ý: Việc chỉnh cam phải được thực hiện hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, tránh làm đi làm lại quá nhiều lần  và do một người thợ thực hiện (nếu hai người cùng làm có thể gây ra tai nạn)